Các nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục trung học năm học 2012-2013 gồm những nội dung chủ yếu sau:
Tập
trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học,
tạo ra sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng
cao chất lượng giáo dục trong các trường trung học. Chỉ đạo điểm mô
hình trường trung học đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra
đánh giá kết quả giáo dục.
Tiếp
tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của
ngành gắn với việc đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo
đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại
mỗi cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ
nét về chất lượng giáo dục trung học.
Đổi mới
công tác quản lý giáo dục trung học theo hướng tăng cường phân cấp quản
lý, tăng quyền chủ động của các trường trung học về thực hiện kế hoạch
giáo dục; nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ
sở giáo dục trường trung học, đặc biệt là nâng cao vai trò của các sở
GDĐT, phòng GDĐT, trường trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông
(THPT) trong việc thực hiện kỷ cương, nền nếp quản lý dạy học, kiểm tra,
đánh giá, thi.
Tích
cực triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trung học;
chú trọng bồi dưỡng năng lực giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp dạy
học, đổi mới kiểm đánh giá; quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên cốt
cán; chú trọng tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của tổ bộ môn;
nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc tổ chức, phối
hợp giáo dục toàn diện quản lý học sinh.
Tổ chức
tổng kết 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục THCS và triển khai Chỉ thị
số 10-CT/TW ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non
cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập
giáo dục trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học
cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.
Các
nhiệm vụ cụ thể gồm có: Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các
phong trào thi đua; Thực hiện kế hoạch giáo dục; Nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; Phát triển mạng lưới trường lớp, sử dụng
hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đầu tư xây dựng trường chuẩn
quốc gia; phát triển hệ thống trường THPT chuyên; Duy trì, nâng cao kết
quả phổ cập giáo dục; Đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học.
Các cấp
quản lý và các cơ sở giáo dục trung học tiếp tục triển khai tích cực và
hiệu quả việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc
vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng
tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực” bằng những nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp
điều kiện từng địa phương, từng cơ sở trường học; gắn với việc đổi mới
phương thức giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống
của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi địa phương,
đơn vị, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục
trung học.
Các cấp
quản lý giáo dục tích cực tham mưu với UBND rà soát quy hoạch mạng lưới
trường lớp THCS, THPT giai đoạn 2011-2015, trong đó chú trọng phát
triển các trường THCS liên xã, trường THPT chuyên, trường nội trú, bán
trú; giải quyết quỹ đất cho trường học theo quy định đối với trường
chuẩn quốc gia. Chú ý tổ chức, quản lý tốt hệ thống các trường chuyên
biệt; tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với các trường có yếu tố
nước ngoài.
Sử dụng
hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy
động hợp pháp khác để tăng cường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa năng, vườn trường, nhất
là đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú.
Các
trường THCS, THPT có điều kiện, nhất là các trường phổ thông dân tộc nội
trú, bán trú, cần quan tâm tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày đảm bảo chất
lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức
các hoạt động tập thể nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể
chất, rèn luyện kĩ năng sống, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực
chất lượng cao, nhất là nguồn nhân lực của khu vực đồng bào dân tộc
thiểu số, vùng khó khăn.
Các Sở
GD&ĐT cần chỉ đạo các trường yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng
thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học, khai thác triệt để cơ sở vật chất
của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng. Chỉ đạo, tổ chức
tốt phong trào giáo viên tự làm đồ dùng dạy học.
Tăng
cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã
hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an
toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để
thu hút học sinh đến trường, tổ chức các hoạt động giáo dục.
Tăng
cường quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; củng cố
kỷ cương, nề nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá, thi, bảo đảm khách
quan, chính xác, công bằng; quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm theo
Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT; quản lý, phối
hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư số
55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011. Tăng cường quản lý nhà nước và quản lý
chuyên môn đối với các trường trung học có yếu tố nước ngoài và các cơ
sở giáo dục ngoài công lập; chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện chương
trình, kế hoạch giáo dục theo quy định của pháp luật về giáo dục.
Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Tích cực áp dụng hình
thức tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua
mạng Internet, video, website, đặc biệt trong công tác tập huấn, bồi
dưỡng giáo viên, thanh tra viên, cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường sử
dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo
viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời
khoá biểu, quản lý thư viện trường học.
nguồn: báo GD&TĐ