SỞ
GD&ĐT ĐĂK LĂK CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TT GDTX M’DRĂK Độc lập –Tự do –Hạnh phúc
Số :
01 KHCMKT
M’drăk, ngày 30 tháng 07 năm 2012
KẾ HOẠCH
Chuyên môn và
khảo thí chất lượng năm học 2012-2013
Kính gửi: Sở Giáo dục và
Đào tạo Đăklăk.
(Phòng GDTX Sở
GD&ĐT Đăklăk )
Căn cứ vào
phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo năm học 2012-2013.
Trung tâm GDTX M’đrăk xây dựng kế hoạch chuyên môn Năm học 2012-2013
như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH
HÌNH:
1. Thuận lợi:
-
Đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình, tâm huyết có trình độ chuyên môn đạt chuẩn từ
Cao đẳng đến đại học.
-
Cán bộ làm công tác chuyên môn nhiệt tình.
-
Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của chi bộ, giám đốc Trung tâm.
-Trung
tâm chuyển về cơ sở mới có đủ điều kiện cơ sở vật chất để làm công tác chuyên
môn.
2.
Khó khăn:
- Mỗi giáo viên đảm nhận mỗi môn học khác nhau nên ít có cơ hội cọ xát để
nâng cao trình độ chuyên môn.
-
Lực lượng giáo viên còn trẻ, mới ra trường giàu nhiệt huyết nhưng còn thiếu
kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy.
II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUYÊN MÔN NĂM
HỌC 2012-2013.
A. NHIỆM VỤ
CHUNG:
1. Thực hiện phân phối chương trình:
-
Thực hiện kế hoạch giáo dục theo chỉ đạo của Bộ GD và của Sở Giáo dục & Đào
tạo ĐăkLăk.
-
Thực hiện theo khung PPCT của Gộ GD ban hành Số 8298/BGDĐT-GDTX cấp THPT, ngày
21/09/2009.
-
Giáo viên giảng dạy theo đúng phân phối chương trình cụ thể của nhà trường.
2. Công tác soạn giảng, việc kiểm tra đánh
giá, xếp loại GV và đánh giá xếp loại học sinh.
-
Giáo viên phải chuẩn bị bài soạn trước khi lên lớp. Bài soạn phải theo hướng
đổi mới, phù hợp với chương trình .
-
Bài dạy phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, giảm tải, qui định của chương
trình không tự ý cắt xén, tăng cường sử dụng thiết bị .
-
Tăng cường các hoạt động kiểm tra, đánh giá xếp loại GV theo văn bản .
-
Đánh giá xếp loại học sinh lớp 9,10,11,12 thực hiện theo Qui chế số
02/2007/QĐ-BGD&ĐT, Ngày 23/01/2007.
3. Thực hiện nâng cao chất lượng
dạy học:
+Đổi mới phương pháp dạy học và
kiểm tra đánh giá học sinh.
-
Tích cực áp dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học.
-
Khai thác có hiệu quả các thiết bị và đồ dùng dạy học.
-
Quản lý chặt chẽ việc cho điểm. Tiếp tục đổi mới các hình thức kiểm tra đánh
giá học sinh, kết hợp hình thức thi tự luận với trắc nghiệm, đổi mới cách ra
đề.
-
Quản lý ngân hàng đề kiểm tra của giáo viên. ( Kiểm tra 1 tiết trở lên.)
- Tổ
chức các lớp phụ đạo học sinh yếu.
+Sinh
hoạt tổ chuyên môn, chuyên môn.
-
Chuyên môn nhà trường tổ chức họp đều đặn 1 lần/tháng.(Khi cần thiết có thể họp
đột xuất)
-
Các tổ chuyên môn tổ chức họp đều đặn(2 lần/1 tháng), tập trung việc trao đổi
chuyên môn nghiệp vụ nhằm để nâng cao hiệu quả tiết dạy.
+Ứng dụng công nghệ thông tin trong
dạy học.
Tăng cường hoạt động tự bồi dưỡng kiến thức
tin học của cán bộ, GV trong nhà trường.
4.
Về các Hội thảo, hội thi.
-
Hội thảo cụm trường : về công tác chuyên môn, công tác GVCN tốt..
-
Xây dựng kế hoạch và tổ chức thi chọn HSG các
môn văn hoá.
- Có
kế hoạch Tổ chức đăng ký đề tài SKKN và viết sáng kiến: mỗi GV, CBCNV 1 sáng
kiến.
5.Triển khai kịp
thời các văn bản về quy chế chuyên môn đến từng giáo viên bộ môn.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
1.
Khảo sát hồ sơ , kế họach của các tổ chuyên môn(2 lần/Học kì)
2.
Khảo sát kiểm tra chất lượng giáo viên mới ra trường (2-3
tiết /học kì).
3.
Tổ chức họp chuyên môn nhà trường nhằm đánh gía công tác chuyên môn tháng qua
và đưa ra phương hướng chuyên môn trong tháng tới .
4.
Tổ chức kiểm tra, khảo sát hồ sở của giáo viên chủ nhiệm (như sổ điểm lớp, sổ
đầu bài, học bạ, văn bằng chứng chỉ và các giấy tờ liên quan 3
lần /năm)
5.
Tổ chức dự giờ thăm lớp kiểm tra hồ sơ giáo án định kì và đột xuất nhằm giúp đỡ
giáo viên về mặt chuyên môn nâng cao chất lượng tiết dạy. (1
lần /Học kì).
6.
Tổ chức khảo sát chất lượng học sinh 2 lần/Học
kì.
(đầu năm, kì I, kì II, thi thử cho khối 12).
7.
Tổ chức quản lý việc cho điểm trả bài của giáo viên bộ môn đối với học viên,
quản lý điểm thành phần bằng hình thức nhập điểm. (2
lần /Học kì)
8.
Đề kiểm tra 1 tiết trở lên phải gửi về chuyên môn nhà trường trước lúc kiểm
tra.
9.
Tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm về Soạn giáo án E-Learning và ra đề bằng
ma trận.
10.
Tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu kém và học sinh giỏi.
11.
Thực hiện tốt công tác sơ kết tổng kết thống kê số liệu, viết báo cáo sơ kết
tổng kết gửi về sở.
12.Triển
khai tốt các văn bản về chuyên môn như quy định về cho điểm, cộng điểm, xếp học
lực, hạnh kiểm, về coi thi, chấm thi, ra đề thi cho các kì thi nghề PT, tin A,
Tốt nghiệp BTTHPT…
13. Thành lập
hội đồng khoa học chấm sáng kiến kinh nghiệm.
C. BIỆN PHÁP:
-
Xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học và được thông qua trong hội nghị công
nhân viên chức để mỗi giáo viên nắm theo dõi và thực hiện.
-
Bám sát tinh thần chỉ đạo về chuyên môn, của nhà trường, phòng giáo dục thường
xuyên sở để triển khai kế hoạch kịp thời.
- Mỗi tháng tổ trưởng chuyên môn ít nhất phải họp 2 lần, kiểm tra hồ sơ tổ viên 01 lần.( hoàn thành trước ngày
28 hàng tháng).
- Chuyên môn nhà trường tổ chức họp
định kì 01 lần/tháng ( Dự kiến thời gian từ ngày 28-30 hàng tháng) . Mỗi lần
họp định kì tổ trưởng chuyên môn các tổ nộp báo cáo hoạt động của tổ trong
tháng qua, đưa ra phương hoạt động tháng tới theo kế hoach của tổ đã đề ra.
III. NHỮNG CÔNG VIỆC CHỦ YẾU:
Tháng
|
Nội dung công
việc
|
Người thực
hiện
|
8
|
-
Xây dựng kế hoạch chuyên môn.
- Xây dựng kế hoạch thi lại, Tổ chức
thi lại, phê duyệt học bạ, xét lên lớp ở lại đối với học sinh thi lại.
-
Họp các tổ chuyên môn, triển khai
nhiệm vụ năm học.
-
Lên thời khóa biểu.
-
Tuyển sinh.
|
Chuyên môn
|
9
|
- Khảo sát hồ sơ, kế hoạch của các tổ chuyên môn, GVCN.
- Duyệt hồ sơ vào 10,11,12.
- Tuyển Sinh nghề.
- Triển khai viết sáng kiến kinh
nghiệm.
- Tổ chức thi khảo sát chất lượng học sinh theo lịch sở.
- Thi nghề Phổ thông . Họp
chuyên môn.
|
Chuyên môn và
Thanh tra
Chuyên môn
|
10
|
- Triển khai chỉ đạo các tổ dự giờ
thăm lớp chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20-11.
- Kiểm tra hồ sơ
giáo án của các tổ trưởng.
- Tổ chức
hội thảo soạn
giáo án E-Learning. Họp chuyên môn.
|
Chuyên môn ,
BTVH
Nhà trường
|
11
|
- Đăng kí đề tài SKKN gửi sở (trước
10/11)
- Triển khai chỉ đạo các tổ dự giờ
thăm lớp chào mừng ngày nhà giáo việt nam 20-11
- Kiểm tra hồ sơ chủ nhiệm.
- Tổ chức hội thảo ra đề bằng phương
pháp ma trận.
- Sơ kết chuyên môn đợt I (trước
18/11/2012). Họp chuyên
môn.
|
Chuyên môn
|
12
|
- Kiểm tra
chấm trả bài của giáo viên.
- Xây dựng
kế hoạch
và tổ chức thi học kì I (như ra đề, coi thi , chấm thi)
- Triển khai nhập điểm lần 1
- Triển khai quy chế đánh giá xếp loại
chuyên môn học kì I
|
Chuyên môn
|
01
|
- Triển khai nhập điểm lần 2 khoá sổ .
- Tổng hợp số liệu viết báo cáo sơ kết
kì I gửi về Sở. Họp chuyên môn.
|
Chuyên môn
|
02
|
- Nghỉ tết.
- Khảo sát chất lượng giáo viên giữa kì.
- Thu và Chấm sáng kiến kinh nghiệm. Họp chuyên
môn.
|
Chuyên môn
|
03
|
- Triển khai việc dự giờ , kiểm tra hồ
sơ giáo án đợt 2
- Kiểm tra hồ sơ của chuyên môn, GVCN.
- Tổ chức thi thử Học sinh giỏi.
- Tham gia hội nghị tập huấn thi tốt
nghiệp. Họp chuyên môn.
|
Chuyên môn
|
04
|
- Chỉ đạo
nhập liệu
12 , Tổ BTVH nhập điểm lần
3.
- Tổ chức kiểm tra hồ sơ lớp 12 , lớp
9
- Thu nhận hồ sơ thí sinh tự do theo
lịch sở.
- Chỉ đạo hoàn thành hồ sơ thi TN.
- Xây dựng kế hoạch thi Học kì II (như
ra đề, coi thi , chấm thi)
- Tổng kết, tập huấn thi tốt nghiệp
12. Họp chuyên môn.
|
Chuyên môn
|
05
|
- Nhập điểm lần 4, khoá sổ kết thúc năm học
- Tổng hợp số liệu viết báo cáo tổng
kết năm học
- Thi thử tốt nghiệp khối 12.
- Họp xét lên lớp, lấy danh sách học
sinh thi lại, ở lại.
- Học quy chế thi TN BT THPT . Họp C môn.
|
Chuyên môn
|
06
|
- Coi thi, chấm thi tốt nghiệp. Phê học bạ.
-Xây dựng kế hoạch học phụ đạo cho học
sinh yếu kém , rèn luyện thêm trong hè.(nếu có) Họp chuyên môn.
|
Chuyên môn
|
07
|
-Nghỉ phép hè.
|
|
Lưu ý: Bên cạnh kế
hoạch cụ thể chuyên môn nhà trường còn tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất.
K/T GIÁM ĐỐC
P. GIÁM ĐỐC
(Đã ký)
Nơi nhận: Nguyễn Xuân Khiêm
-Phòng GDTX
Sở.
-Các
tổ chuyên môn.
-Lưu.